สรุปแล้ว!!!! ตอม่อเกษตร-นวมินทร์ สร้างทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้านะคะ *****(19/2/61)วันนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้สรุปผลการพิจารณาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ พื้นที่ที่มีการก่อสร้างเสาตอม่อเตรียมไว้แล้วบนแนวกึ่งกลางถนนประเสริฐมนูกิจ (ถนนเกษตร-นวมินทร์) ซึ่งที่ผ่านมามีรูปแบบพิจารณา 4 รูปแบบ คือ 1. การพัฒนาด้วยระบบขนส่งมวลชน (รถไฟฟ้า) 2. การพัฒนาด้วยระบบทางพิเศษ (ทางด่วน) ขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 และ E-W corridor (โครงข่ายเชื่อมต่อจาก N2 กับทางหลวงพิเศษหมายเลข 9) 3. การพัฒนาด้วยระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 และส่วนต่อขยายกับแนวโครงข่ายทดแทน N1 แนวคลองบางบัวและคลองบางเขน 4. การพัฒนาด้วยระบบขนส่งมวลชน (รถไฟฟ้า) และระบบทางด่วนบนแนวเส้นทางเดียวกัน
*****จากการศึกษาได้ข้อสรุปว่า รูปแบบที่ 4 ที่มีรถไฟฟ้าและทางด่วนอยู่ในเส้นทางเดียวกันมีความเหมาะสมที่จะสามารถรองรับการเดินทางได้ที่สุด อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐในการส่งเสริมการเดินทางด้วยระบขนส่งมวลชนทางราง เพิ่มความสะดวก ปลอดภัยและประหยัดเวลา *****สำหรับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) จะเริ่มต้นจากแยกแครายมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกตามแนวถนนงามวงศ์วาน จุดตัดทางพิเศษศรีรัช แยกพงษ์เพชร แยกบางเขน แยกเกษตร ต่อเนื่องไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านจุดตัดถนนลาดปลาเค้า แยกเสนา จุดตัดถนนสุคนธสวัสดิ์ จุดตัดทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์) จุดตัดทางหลวง 350 จุดตัดถนนนวมินทร์เลี้ยวขวาไปทางทิศใต้ตามแนวถนนนวมินทร์ ผ่านแยกโพธิ์แก้ว แยกศรีบูรพา แยกแฮปปี้แลนด์ แยกบางกะปิ สิ้นสุดที่จุดตัดถนนพ่วงศิริและถนนรามคำแหง รวมระยะทางประมาณ 22 กิโลเมตรจำนวนสถานีเบื้องต้น 18 สถานี
*****ส่วนของระบบทางด่วนจะเป็นการต่อขยายแนวระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 และส่วนต่อขยายไปยังถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก เชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัชถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันตก ส่วนต่อขยายที่ทางแยกต่างระดับรัชวิภา โดยแนวเส้นทางแบ่งเป็น2 ช่วงคือ 1. ช่วงแนวทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 และส่วนต่อขยายไปยังถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตรและ 2. ช่วงทดแทนตอน N1 แนวคลองบางบัว คลองบางเขน และเรียบขนานดอนเมืองโทลล์เวย์ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร
Timeline งานก่อสร้างเบื้องต้นจะเสนอให้ครม. อนุมัติในหลักการภายในสิ้นปีนี้ หลังจากนั้นจะให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการต่อ อาจจะไม่จำเป็นต้องสร้างพร้อมกัน แต่จะมีการวางแผนงานก่อสร้างร่วมกัน ทั้งนี้โครงการยังไม่ได้ออกแบบรายละเอียดหรือออกแบบก่อสร้าง สำหรับรูปแบบโครงการและรูปแบบรถไฟฟ้าเป็นแนวคิดที่สรุปมาได้เบื้องต้นเท่านั้นค่ะ อัพเดทเพิ่มเติม สนข.ตั้งใจจะบรรจุโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลเข้า M-Map 1 โดยเป็นรถไฟฟ้าสายที่ 11 จากเดิมที่มี 10 สาย หวังให้กทม.-ปริมณฑลกลายเป็น “มหานคร” ได้อย่างสมบูรณ์ โดยคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จภายในปี 2572